Mưa tình đầu nghe rất mong manh…

NPV – Câu chuyện bắt đầu từ 2 bài thơ được một cô nữ sinh Hoài Mỹ của Trường Tư pháp TP.HCM (Đại học Luật TP.HCM hiện nay) viết trong một buổi chiều mưa tầm tã năm 1981. Bạn trai của cô gái ấy là bạn thân của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang. Mối quan hệ “bắc cầu” ấy dẫn đến sự ra đời của bài hát “Bâng khuâng chiều nội trú”.

Trong đôi mắt anh học viên tư pháp / Tôi bắt gặp cái nhìn / Dù tôi đi gần / Dù tôi đi xa / Cái nhìn ấy suốt đời tôi nhớ / Ôi! Cái nhìn thân thuộc quá / Một cái nhìn làm tôi lớn khôn lên (Bâng khuâng chiều nội trú, Hoài Mỹ)

Mưa đầu mùa hạt nhỏ long lanh / Mưa tí tách giọt dài giọt vắn / Mưa hỡi mưa ơi có bao giờ nhớ nắng / Sao em buồn lại nhớ thương anh / Mưa tình đầu nghe rất mong manh / Mưa quấn quýt thì thầm trên ngói / Anh có nghe mưa tường chăng lời em nói / Rất nồng nàn tha thiết yêu anh / Như tiếng hát anh xưa / Tiếng hát êm đềm / Như mưa hôm nay / Mưa âm thầm gợi nhớ / Như em yêu anh em buồn vô cớ / Như anh rất gần mà anh rất xa (Mưa, Hoài Mỹ)

Từ hai bài thơ đó, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang lấy làm cảm hứng từ 7 câu thơ của “Bâng khuâng chiều nội trú” soạn ra phần đầu bài hát có cùng tên với bài thơ; và thi phẩm “Mưa”, được nhạc sĩ đưa vào đoạn B trong cấu trúc A-B của bài Bâng khuâng chiều nội trú.

Mưa tình đầu nghe rất mong manh / Mưa quấn quýt thì thầm trên ngói / Anh có nghe mưa tưởng chăng lời em nói / Rất nồng nàn tha thiết yêu anh

“Mưa tình đầu” sao trở nên thân thuộc quá, tình cảm trong sáng ấy từ sự chớm nở dần thành sâu đậm. Mắt ai vui thì hồn ta trong trẻo, mắt ai buồn thì hồn ta u ám. Không chỉ còn là xao động nhất thời, ánh mắt yêu thương giờ đã ngập tràn cả cảm xúc tương tư. Ôi, ánh mắt lãng đãng như mây trời, đam mê say sưa, níu bước ai trong những chiều nhẹ rung mênh mang cơn mưa. Không rõ cơn mưa đầu mùa là khách thể đồng cảm, góp thêm nỗi da diết hay chính là chủ thể trữ tình đang rì rào trong man mác bâng khuâng.

Mưa đầu mùa hạt nhỏ long lanh / Mưa tí tách giọt dài giọt vắn / Mưa hỡi mưa ơi có bao giờ nhớ nắng / Sao em buồn lại nhớ thương anh… Có chiều nào miên man như chiều mưa ký túc, lặng nhìn mưa rơi, lặng nghe tiếng tí tách, lòng bồi hồi thầm ghen với những hạt mưa nhỏ có đôi, đang rì rào ca khúc tự tình. Để rồi, ta mượn thanh âm của mưa gửi đi chút tương tư thương nhớ, gửi đi lời tỏ tình đầu hạ. Nhạc vừa réo rắt, vui say, vừa nồng nàn, dịu nhẹ như mối tình đầu trong khung trời ký túc, làm dâng trào những cảm xúc vụng dại mà lãng mạn vô cùng… Phải chăng từ trong khoảng xa xôi chợt trở về ánh mắt mê đắm năm cũ. Và, biết đâu trong chiều mưa hạ nào đó, ta lại thành ta của những ngày xưa, giũ đi những oằn nặng của cuộc đời, của thời gian, để cho tâm tưởng lại bay bổng cùng những thanh âm rào rạt mà mỉm cười cùng nuối tiếc yêu đương xa xưa.

Cùng với giai điệu đầy suy tư mà ngọt ngào của Nguyễn Trung Cang đã chấp cánh cho hai bài thơ của Hoài Mỹ trở thành lời tự sự cho những ước mơ đã nguôi ngoai, cho những mối tình đã phôi phai cùng với khuất xa hình bóng cũ. Rồi, bất chợt một ngày, ta bỗng giật mình nhận ra, ngoài kia trời vẫn đang mưa rả rích. Mưa vẫn như người tri âm ngày đó để ta nhắn gửi yêu thương, ve vuốt nỗi niềm, chỉ có ta là thay đổi quên đi ân tình dào dạt thuở ấy. Mưa đang tí tách rơi trên mái hay đang hát lại bản tình ca năm cũ?

Mưa tình đầu nghe rất mong manh / Mưa quấn quýt thì thầm trên ngói / Anh có nghe mưa tưởng chăng lời em nói / Rất nồng nàn tha thiết yêu anh…