Có một Vân Thanh… ngọt ngào bay nhảy

NPV – Gương mặt dễ nhìn nhưng ít cười, tính tình phóng khoáng nhưng thích tạo vẻ ngoại trầm lặng. Nay ở Đà Lạt, ngày mốt thấy chị ở Ban Mê Thuộc nhưng 3 ngày sau lại thấy chị điện thoại từ Thái Lan gọi về hỏi thăm sức khoẻ. Vân Thanh là thế, cứ như một cánh chim, bay nhảy suốt những năm tháng của cái tuổi… bà ngoại đã hơn 50 tuổi.

So với lứa tuổi này, chị là người vào nghề khá chậm. Đến nay con số phim chị đóng đã gần 50 phim, chứng tỏ độ kinh nghiệm ở phim trường đã thuộc vào lão tướng. Nhưng cứ mỗi lần có phim mới, chị cứ như người mới vào nghề, trằn trọc suy nghĩ rồi tất bật chuẩn bị từ trang phục đến cung đường mà các đoàn phim xuất hiện. Với chị, sự chuẩn bị kỷ bao giờ cũng là điều tốt, để khi ra hiện trường mình sẽ không làm phiền bất kỳ ai. Cứ tập trung vai diễn để nhiệm vụ được hoàn thành một cách tốt nhất.

Đóng nhiều, kỷ niệm nhiều nên chị cũng sảng khoái khi chia sẻ: “Có một cảnh trong phim Bụi đời của đạo diễn Đinh Đức Liêm.. Lần đó Vân Thanh vào vai một người phụ nữ bán trái cây, bị đám giang hồ bắt lôi vào một căn nhà hoang… cứ tưởng quay nhẹ nhàng, không ngờ trong quá trình lôi kéo, Vân Thanh bị đẩy mạnh té đập nguyên cái mông xuống đất… Vậy mà bọn giang hồ vẫn cứ lôi đi, Vân Thanh kêu la gào thét dữ dội, bên ngoài đạo diễn gật gù ra vẻ khoái chí. Vậy mà về nhà Thanh nhà ta mới phát hiện: cái mông sưng vù, bầm tím đau nhức suốt mấy ngày trời mà nào ai hay biết …

Đến phim phim chuyện tình Hoa Muống Biển của đạo diễn Trần Ngọc Phong.. trong vai một người phụ nữ bị ông chồng hành hạ… Cảnh quay bị ông chồng say xỉn (Bão Cường) tát một bạt tay vì cái tội hổn láo với chồng… Nói thì dễ, nhưng khi quay đến lần thứ ba đạo diễn vẫn chưa vừa ý. Thế là lần thứ tư, ông chồng rất tập trung. Máy, diễn… Ổng chồng tiến lại gần, sau vài câu đáp trả, ông ta quất một cái bốp, khiến cặp mắt kính văng ra xa, đôi mắt thì nổ đom đóm lửa, xây xẩm cả mặt mày. Bên ngoài thì im thinh thít,  Vân Thanh thì gào khóc thảm thương! Dức cảnh quay, đạo diễn khen quá trời, ông chồng thì hí hửng như vừa lập chiến công, chỉ có Vân Thanh lủi thủi vào bên trong góc khuất, lau dòng nước mắt vì uất nghẹn… đau bà cố luôn vậy mà ai cũng hí hửng!

Đến nay với chị khi hóa thân vào nhiều nhân vật với những tính cách khác nhau là một hạnh phúc.… Lúc là một bà nông dân nghèo… trong phim Đại gia không chồng, lúc là một nữ đại gia trong phim trong phim “Chạm tới hoàng hôn” của đạo diễn Lê Văn Thảo nói về tâm trạng của một người đàn bà bị bỏ rơi, để rồi trong một phút sai lầm lại ngã vào vòng tay một người đàn ông khác. Đây là một nhân vật “khó nuốt” nếu không có “nghề” sẽ dễ bị sa lầy vào sự nhẫn tâm đáng ghét, hoặc bi lụy thường tình… Vai diễn này Vân Thanh chọn cách diễn nội tâm để lột tả được tâm trạng của một người phụ nữ bỏ rơi đáng thương hơn là đáng trách và sự đồng cảm của khán giả khi xem nhân vật này đã giúp Vân Thanh càng tự tin hơn khi đứng trước máy quay…

Đến vai bà Chủ tịch trong phim “Ám ảnh xanh” của đạo diễn Châu Huế là vai diễn Vân Thanh ưng ý nhất khi thể hiện hai tính cách trong một con người. Lúc thì sang trọng hiền lành tử tế ra dáng một quý bà, nhưng có lúc hiện hình là một phụ nữ nham hiểm, mưu mô… mê trai. Tất cả chỉ nghĩ tới quyền lợi cho riêng mình và thỏa mãn duc vọng của một phụ nữ trong tuổi hồi  xuân…

Với chị, đến với phim như một cái duyên, sự cần mẫn, sự đam mê như thôi thúc chị khi mỗi lần hoá thân vào các vai diễn là cứ như quên hết cả sự đời.

Với thâm niêm trên 10 năm đứng trước ống kính, nhưng tên tuổi của chị vẫn chưa phải là hot, càng không phải là gương mặt đình đám của nghề, nhưng nhắc đến diễn viên Vân Thanh là người ta nghĩ ngay đến người phụ nữ đa năng, say nghề.

Chị có thể đàn hát vô tư, chị khiêu vũ cũng rất điệu nghệ. Đóng phim, diễn kịch rồi lấn sang thời trang, dù ở cái tuổi ngũ thập nhưng xem ra vẫn dư sức toả sáng cùng với các chị em đồng nghiệp… nhỏ tuổi hơn mình.

Lỉnh vực nghề Vân Thanh lăn xã, lỉnh vực xã hội, nhất là các chương trình thiện nguyện, Vân Thanh rất hăng hái. Gần như chị là gương mặt quen thuộc của các buổi nấu ăn và phát quà cho các bệnh nhân ở bệnh viện Ung bứu vào hàng tháng. Từ Biên Hoà, Sóc Trăng, Cần Thơ rồi dọc khắp nẽo đường trong nội thành, ở đâu có người nghèo, Vân Thanh rất tích cực tham gia. Dù không phải đại gia giàu có, cũng không phải công nương quyền quý, nhưng ở Vân Thanh là tấm lòng, chị sẵn sàng trải lòng mình trước những hoàn cảnh khó khăn. Với chị, được đi, được chia sẽ là một niềm vui khó tả. Bởi hơn ai hết, chị cũng từng có thời gian khốn khó, gian nan, từng được nhiều người giúp đỡ, nên chị hiểu sự sẽ chia nó quý biết dường nào.

Với nghệ thuật chị luôn tận tâm. Với gia đình 3 người con, có đủ dâu rể, cháu nội, cháu ngoại… chị luôn tất bật để làm tròn trách nhiệm. Được các con yêu thương, biết chia sẻ cùng Mẹ, luôn tạo điều kiện để Mẹ được thoả thích với những đam mê của mình, theo chị, đó là một hạnh phúc vô cùng trân quý mà tạo hoá đã dành cho chị.

Cuối năm 2017, Vân Thanh nhận giải Bông hồng vàng dành cho phụ nữ thành đạt. Đầu năm 2018, chị nhận kỷ niệm chương của Nhà văn hoá thanh niên về sự cống hiến trong các hành trình thiện nguyện. Giữa năm 2018, chị được Hội từ thiện tặng một bằng khen về tấm lòng nhân ái, rồi được vinh danh trong chương trình Phụ nữ quyền năng với một chiếc cúp quý hơn… vàng.

Không dừng lại đó, Khi Hãng phim TFS của HTV thực hiện phóng sự chuyện đời tôi của Vân Thanh, khiến nhiều người ngỡ ngàng với cô diễn viên nhỏ nhắn, nhưng lại là một bà chủ nhà hàng đảm đam nuôi đàn con nhỏ. Đến nay đối với chị, bất kỳ chuyện lớn nhỏ, khó khăn hay thuận lợi gì cũng đã trải qua, nên rất tự tin cho cuộc sống của riêng mình.

Mới đây, chị tự tạo cho mình một sân chơi thú vị, khi ghi danh tham gia cuộc thi hoa hậu ở tận nước Úc, xứ sở của chuột túi – kanguru, đây là sân chơi như tự làm mới mình, tìm niềm vui trong một cuộc chơi đầy mới lạ đối với chị, nhưng cũng đủ “mùi vị” thách thức bản thân, cần có sự nghiêm túc chỉnh chu. Nếu ở ngoài nhìn vào như môt cuộc dạo chơi nhẹ nhàng, nhưng có mấy ai biết được có lúc chị suy kiệt, gần như gục ngã, nếu không có sự may mắn nhờ những bạn đồng hành từ cuộc thi giúp đỡ kịp thời, chị đã phải bỏ cả mạng sống của mình trên đất khách là có thật!

Trải qua bao thăng trầm từ cuộc sống, từ sân chơi nghệ thuật, đến một cái tuổi khi cần có cái nhìn chậm lại, hơn ai hết chị hiểu mình đang ở đâu và cần làm những gì.

Ở cái tuổi ngũ thập của người phụ nữ đầy “tham vọng”, trải qua bao gian nan từ cuộc sống, trải qua bao lần vinh danh ở trong và ngoài nước, có lẻ chị cũng là người thẩm thấu chuẩn nhất của các hương vị ngọt bùi cay đắng trong cuộc đời lẫn nghệ thuật. Với chị, trước mắt vẫn là những ngọn núi cao vời vợi cần phải chinh phục, nhưng tăng tốc hay ngấn ngầm vượt qua, chị dư hiểu sức của mình để có được một cuộc sống trọn vẹn cùng người thân và gia đình.

Vân Thanh là thế, sẵn sàng đa dạng hoá thân để sống cùng đam mê nghệ thuật, nhưng vẫn có một Vân Thanh luôn biết cương và nhu để tiến hay lùi nhằm tôn vinh giá trị của một người phụ nữ hiện đại, dù năm nay đã có rất nhiều người phát hiện chị đã là bà ngoại, bà nội của những đứa cháu rất đáng yêu.

Kính chúc chị, một Vân Thanh luôn biết toả sáng ở mọi lúc mọi nơi, như một đoá hoa ngát hương dành cho cuộc đời nhiều ý nghĩa…

Diệp Y